เรื่องมิสมันนี่ MONEY MATTER




ทิปส์ด่วนชวนออมเงิน

          ในปั้นปลายชีวิตใครๆ ก็อยากมีความสุขการสบายใจ ขณะเดียวกันก็อยากมีสุขภาพทางการเงินที่ดีด้วย ไม่อดอยาก หรือมีเงินไว้ใช้ยามเดือดร้อนและมีไว้ใช้แก้ปัญหาทันท่วงที หากเราเตรียมพร้อมที่จะออมเงินเสียตั้งแต่วันนี้ หรือไม่ใช้เงินให้เกิดประโยชน์งอกเงยเพื่อวันข้างหน้า ก็อาจจะลำบากได้ในอนาคตนะคะ ขอเตือน ดังนั้นมาออมเงินกันตั้งแต่บัดนี้เลยดีกว่า






สมการเงินออมโดยทั่วๆไปคือ

                        รายได้ - ค่าใช้จ่าย  =  เงินออม
แต่สำหรับสาวไหนที่มือรั่ว มือเติบ ได้เงินมาเท่าไรต้องจ่ายให้หมด ควรเขียนสมการออมเงินใหม่ ดังนี้

                        รายได้ - เงินออม  =  รายจ่าย
นั่นก็คือ ให้คำนึงถึงรายได้กับเงินออม ก่อนที่จะคิดจับจ่ายใช้สอยค่ะ

           ถึงเวลาที่คงต้องกลับมาถามว่า แล้วทำไมจึงไม่คิดที่วางแผนออมเงินให้พร้อมใช้ในวัยเกษียณ ซึ่งมีข้อแนะนำในการวางแผนการออมเงินสำหรับคุณสาวๆ ที่อยู่ในวัยทำงานนำไปปฏิบัติในเบื้องต้นกัน ดังนี้

1. สำรวจตัวเอง การออมเงินเพื่อใช้ในวัยเกษียณเป็นในวัตถุประสงค์การออมที่หลายคนให้ความสำคัญ ซึ่งหากถามว่า ควรจะมีเงินออมเท่าไรจึงจะพอ แล้วผู้ที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุด คือ ตัวคุณเอง เพราะต้องสำรวจดูตังเองก่อนว่าตอนนี้อายูเท่าไหร่ สุขภาพเป็นอย่างไร มีนิสัยอย่างไร มีรายได้ต่อเดือนเท่าไหร่ และเป้าหมายที่เราต้องการคืออะไร  อย่างไรก็ตาม มีผู้รู้แนวทางหลายท่านให้แนวทางว่า จำนวนเงินออมไม่ควรน้อยกว่า 10 % ของรายได้ทั้งปีคูณด้วยอายุในขณะนั้นของผู้ออมเงิน

                เงินออมที่คุณควรมี = 10% ของรายได้ทั้งปี  x   อายุ


2. กำหนดเป้าหมายทางการเงิน   การจะวางแผนการออมเงินอย่างมีหลักการ ต้องกำหนดเป้าหมายทางการเงินก่อน ซึ่งตอนนี้เรากำลังพูดถึงการออมเงินเพื่อใช้ในวัยเกษียณ เดือนละเท่าไร แต่ทั้งนี้อย่าลืมว่าการกำหนดเป้าหมายดังกล่าว อาจจะต้องพิจารณาถึงความป็นไปได้ของสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยด้วย เช่น สภาพเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ย เงินเฟ้อ เป็นต้น

3.กำหนดกลยุทธ์ให้เงินทำงาน  เมื่อได้เป้าหมายแล้วว่า เราต้องการอะไรขั้นต่อไปคือ จะต้องหากลยุทธ์ที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายนั้นให้ได้ซึ่งมีหลายทางเลือกที่เราจะตัดสินใจให้เงินทำงานผ่านทางไหน
 
         ปิดท้ายกันด้วยข้อคิด ที่ไม่ควรลืมเกี่ยวกับการออมเงิน คือ ผู้ออมเงินก่อนมีโอกาสได้ผลตอบแทนมากกว่า แม้จะใช้เวลาการออมเงินและเงินฝากในจำนวนน้อยกว่า พูดง่ายๆ คือ เราสามารถใช้เงินออมที่มีอยู่ทำเงินให้งอกเงยได้นั่นเองค่ะ


0 comments to "เรื่องมิสมันนี่ MONEY MATTER"

Post a Comment

About This Blog

My Blogs

Followers

ฟังเพลง