เรื่องของตราสาร

ตราสาร หมายถึง เอกสารทางการเงินที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ออกมาเพื่อระดมเงินจากผู้ลงทุนและเปิดให้มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์
        ตราสารมีหลายประเภท แต่ที่เราได้ยินบ่อยๆ มี 3 ประเภท
            1. ตราสารลงทุน เป็นตราสารที่กิจการออกให้แก่ผู้ถือ เพื่อนำเงินทุนไปใช้ในกิจการ โดยผู้ถือตราสารทุกคน จะมีฐานะเป็นเจ้าของกิจการ รวมทั้งมีสวนได้ส่วนเสีย หรือมีสิทธิ์ในทรัพย์สินและรายได้ของกิการ และมีโอกาสได้รับผลตอบแทนเป็นเงินปันผล (Dividend) แตในทางกลับกันถ้ากิจการของคุณขาดทุน ผู้เป็นเจ้าของอาจจะไม่ได้รับผลตอบแทนเลย เพราะบริษัทไม่สามารถจ่ายเงินปันผลได้
   ตราสารนี้ เราเรียกง่ายๆ ว่า " หุ้นทุน" หรือ " หุ้น" นั่นเอง
            2. ตราสารหนี้ ( Debt Instruments) เป็นตราสารที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ออกกับผู้ลงทุน โดยผู้ออกตราสารอยู่ในฐานะลูกหนี้ร่วมทำสัญญาตกลงที่จะจ่ายดอกเบี้ยเป็นงวดๆ ตราสารนี้เรามักจะได้ยินบ่อยๆว่า "พันธบัตร" และ "หุ้นกู้"
            3. ตารสารอนุพันธ์ (Derivatives) เป็นสัญญาหรือข้อตกลงที่ให้สิทธิแก่ผู้ถือในการที่จะซื้อขายสินค้าในราคา ปริมาณและเงื่อนไขอื่นที่ตกลงกันไว้ โดยจะทำการส่งมอบสินค้ากันในอนาคต ทั้งนี้ มูลค่าของอนุพันธ์ขึ้นอยู่กับมูลค่า(ราคา) ของสินค้าที่ตกลงซื้อขาย เมื่อมูลค่า(ราคา)สินค้านั้นเปลี่ยนแปลงไป อนุพันธ์ก็จะมีมูลค่าเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย


1 comments to "เรื่องของตราสาร"

Post a Comment

About This Blog

My Blogs

Followers

ฟังเพลง