คุณเป็นนักใช้เงินประเภทไหน

เงินกับอารมณ์
    เราทุกคนมี อารมณ์ กับเงินไม่เหมือนกัน ต่อให้คุณอ่านหนังสือเล่มนี้เหมือนกัน แต่ถ้าให้คุณเติมคำตอบในช่องว่าง " ถ้าฉันรวยล้นฟ้าฉันจะเอาเงินไป....." คงไม่มีใครตอบเหมือนกันสักคน
       คุณผู้หญิงเสื้อฟ้าหน้าตาเคร่งขรึมอาจตอบว่า" ฉันจะเอาเงินไปลงทุนเปิดร้านดอกไม้ เบื่องานเต็มแก่แล้ว"
        คุณผู้ชายหนวดงามคาบไปป์อาจตอบว่า" ผมจะพาเมมีไปมาเก๊า หนีบอีหนูไปนั่งเล่นแบล๊คแจ๊คยันรุ่งเช้าเลย"
         ขณะที่น้องหนูหน้าใสนุ่งยีนส์เอวต่ำอาจตอบว่า" หนูจะซื้อบ้านให้พ่อกับแม่สักหลัง แล้วซื้ออีกหลังติดกันให้ตัวหนูกับน้องสาว จะได้เลยเช่าสักที"
   สามคนตอบคนล่ะความคิด แต่ถ้าสังเกตดีๆ คุณจะเห็นอะไรบางอย่างที่แฝงในคำตอบของทุกคน
           ใช่แล้ว "อารมณ์ฝังลึก" ที่แต่ละคนมีอยู่กับเงิน

อดีตของเรา ปัจจุบันของเงิน
      ฝันที่วาดไว้ของมนุษย์แต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนต้องการแค่ความรัก บางคนต้องการความมั่งคง บางคนคึดถึงแต่คนรอบข้าง บางคนต้องการอิสรภาพ ขณะที่บางคนยังปวดร้าวกับอดีต
   เราทกุคนมีอดีตที่ต่างกัน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่หล่อหลอมให้เราทุกคนมีบุคคลิกทางการเงิน ของตัวเองที่ต่างกัน
    ก่อนที่คุณจะเก็บเงินคุณจึงต้องรู้จักอารมณ์ ของคุณที่มีต่อเงินเสียก่อน เพราะอารมณ์เหล่านี้อาจส่งผลต่อความสำเร็จในการเก็บเงินของคุณอย่างมาก

ความรู้สึกของคุณกับเงิน
              ถ้าใครสักคนถามคุณว่า " บอกหน่อยสิว่า อะไรคือความกังวลที่สุดของคุณในตอนนี้"
       คำตอบของคุณคืออะไร
            " ฉันกลัวว่าฉันจะต้องอยู่คนเดียวอย่างลำบากตอนแก่"
            " ตอนนี้ผมก็สบายดีอยู่แล้ว แต่มันคงไม่ได้เป็นแบบนี้ตลอด"
        บอกตรงๆ เวลาคุยกันเรื่องเงิน ฉันไม่รู้เรื่องเลย ฉันพยายามที่จะเงี่ยหูฟังแล้วนะ แต่ยิ่งฟังมันยิ่งมึน รู้ว่ามันสำคัญแต่ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเริ่มยังไงดี เรื่องเงินนี่ยากนะฉันว่า
        คำตอบเหล่านี้สะท้อนความรู้สึกของผู้ตอบที่มีต่องเงินได้ชัดเจน
        แต่มันสำคัญอย่างไรหรือ เจ้า " ความรู้สึกที่มีต่อเงิน " ของเรา
        ความตอบคือ เมื่อเรารู้ว่าเงินมีความหมายอย่างไรต่อเรา เราจะรู้ว่าทำไมเราถึงปฎิบัติต่อเงินเช่นที่เป็นอยู่ทุกวันนี้
          ความรู้สึกของเราที่มีต่อเงิน คือกรอบที่กำหนดรูปแบบการใช้เงินทุกวันของเรา กำหนดระดับความเสี่ยงของเราต่อการลงทุน กำหนดเป้าหมายของเราในการเก็บเงิน
       ถ้าคุณพบว่าตัวคุณเองมีปัญหาเรื้อรังกับเงิน คุณพบว่าตัวเองไม่มีวินัยในการใช้เงินพบว่าคุณลงทุนพลาดเสมอ หรือพบว่าคุณหวาดกลัวที่จะใช้เงิน ถึงเวลาที่คุณจะสละเวลาอันมีค่าของคุณแล้วพิจารณาตัวคุณเอง ว่าที่แท้แล้ว คุณรู้สึกกับเงินอย่างไรกันแน่  เมื่อลองจัดประเภทแล้ว เขาสามารถจัดลูกค้าทั้งหมดได้ 6 ประเภทใหญ่ๆ จากสไตล์การใช้เงิน
              1. นักใช้เงินประเภท " ช่างมันฉันไม่แคร์ " คุณทำท่าว่า "ฉันไม่แคร์" ที่แท้คุณเป็น ทาสของเงิน อย่างน่าสงสารที่สุด คุณไม่เพียงควบคุมเงินไม่ได้ แต่ยังเผลอยอมให้เงินเป็นนายของคุณ บ่อยครั้งที่เงินทำให้คุณทั้งอึ้ง อายและกลัว แต่แทนที่จะยอมรับว่าควบคุมเงินไม่อยู่ คุณกลับเอาชีวิตรอดแบบแถๆ ด้วยการหลอกตัวเองว่า ช่างมันฉันไม่แคร์
              2. นักใช้เงินประเภท " ตะกายดาว" เป็นพวกอยากยกระดับฐานะ ชีวิตคือการแข่งขันและความฝันคือการอยู่เหนือคนอื่น คุณต้องได้ในสิ่งที่อยากได้ แม้จะต้องเหน็ดเหนื่อยดิ้นรนปานใดคุณก็ไม่หวั่น
     คุณไม่เพียงทุ่มเทพลังแรงกล้าที่จะประสบความสำเร็จ แต่ยังทุ่มเทเงินทองเพื่อสร้างภาพพจน์ของผู้ประสบความสำเร็จด้วย อนาคตคุณอาจกลายเป็นโคบาลที่สวมหมวกสวยใบใหญ่แต่ไม่มีวัวเหลือเลย
              3. นักใช้เงินประเภท " เสพติดหนี้ " คุณเป็นพวกไม่มีเป้าหมายชีวิต เสพติดการใช้จ่าย คุณอ่อนแอเกินกว่าจะยอมรับว่าคุณกำลังจะถังแตก คุณแก้ไขปัญหาแบขายผ้าเอาหน้ารอด คุณกำลังกดหัวตัวเองจมน้ำลงไปเรื่อยๆ คุณต้องการความช่วยเหลือด่วน ถ้ายังไม่อยากขาดใจตายใต้โคลนดูด
              4. นักใช้เงินประเภท " ชมรมขนหัวลุก " คุณกลัวความไม่มั่นคงคงจนขนหัวลุก คุณจึงคิดคำนวณค่าใช้จ่ายทุกบาททุกสตางค์อย่างถี่ยิบ คนกลุ่มนี้ ถึงจะมีหนี้สินเยอะ แต่โอกาสที่พวกเขาจะได้เงินก้อนโตจากการเสี่ยงก็ยากไม่แพ้กัน
              5. นักใช้เงินประเภท " รถไฟเหาะ " คุณเป็นประเภทคิดถึงความมั่นคงเป็นหลัก และโชคดีที่คุณมีมันสำเร็จ
              6. นักใช้เงินประเภท " ชีวิตคือการพนัน " ชีวิตคือการพนัน ไม่ได้ก็ต้องเสีย คือปรัชญาชีวิต
ของกล่มนี้ ที่มักรวมเอาบรรดาผู้ประกอบการ ประเภท หมูไม่กลัวน้ำร้อน ไว้ด้วย
 คนกลุ่มนี้คิดว่าตัวเองเก่ง ฉลาด เร็ว รู้ทัน ไม่มีทางล้มเหลวและมั่นใจว่ายังไงก็ต้องได้ผลแน่ๆ


0 comments to "คุณเป็นนักใช้เงินประเภทไหน"

Post a Comment

About This Blog

My Blogs

Followers

ฟังเพลง