ความหมายและวัตถุประสงค์ของเงินออม


  
ความรู้เรื่องเงินออม
 

     เงินออม  หมายถึง  ส่วนของรายได้ที่เหลืออยู่  หรือที่กันเอาไว้ไม่นำมาใช้จ่ายในการบริโภคอุปโภคในขณะปัจจุบัน  โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเก็บไว้ใช้จ่ายในยามเจ็บป่วย  เมื่อมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นหรือเมื่อแก่ชรา  หรือเพื่อใช้จ่ายในกิจการ  อื่นใดที่สมควร  ส่วนของรายได้ทั้งหมดที่ไม่ได้นำมาใช้จ่ายและเก็บเอาไว้ก็นับเป็นเงินออมได้ ทั้งหมด  แต่ถ้าพูดถึงเงินออมในลักษณะที่เก็บเอาไว้  เฉย ๆ จะไม่ใช่เงินออมในความหมายทางเศรษฐศาสตร์


เงินออมทางเศรษฐศาสตร์  หมายถึง  ส่วนของรายได้ที่มิได้มีการใช้จ่ายบริโภคอุปโภคและเงินจำนวนนั้นได้นำไปลง ทุนเพื่อเพิ่มผลผลิตในระบบเศรษฐกิจด้วย  แต่มิได้หมายความว่าผู้ที่ทำการออมเงินจะต้องเข้าไปจัดการลงทุนทำการผลิต สิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้น  ผู้ที่ทำการออมกับผู้ลงทุนไม่จำเป็นจะต้องเป็นบุคคลคนเดียวกัน  และโดยปกติจะไม่ใช่บุคคลเดียวกันด้วย  ในความหมายนี้เพียงแต่หมายถึงเงินที่ออมไว้นั้นต้องพร้อมที่จะนำไปลงทุน ประกอบธุรกิจได้โดยจะผ่านระบบการเงินของประเทศหรือสถาบันการเงินอื่นใดก็ได้

                ดังนั้นพอสรุปได้ว่าเงินออมตามความหมายทางเศรษฐศาสตร์หมายรวมถึงบรรดาเงิน ฝากในธนาคารหรือในสถาบันการเงินอื่น ๆ เช่น บริษัทเงินทุน  บริษัทประกันชีวิตที่ประชาชนนำไปฝาก และจำนวนเงินส่วนที่ประชาชนนำไปซื้อหุ้นของกิจการต่าง ๆ(หลักทรัพย์)  หรือแม้แต่ส่วนของเงินที่เอกชนนำออกให้กู้ยืมเป็นส่วนตัว (ไม่รวมการกู้ยืม เพื่อการบริโภค) ซึ่งจะเห็นว่าจำนวนเงินออมเหล่านี้ยังคงหมุนเวียนเปลี่ยนมืออยู่ในระบบ เศรษฐกิจส่วนรวมมิได้สูญหาย  เพราะสถาบันการเงินที่รับฝากเงินออมก็จะนำเงินดังกล่าวออกให้กู้ยืม   ผู้กู้ยืมเงินลงทุนก็จะเข้าดำเนินธุรกิจซื้อปัจจัยการผลิตต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการผลิต  เป็นรายได้ไปสู่เจ้าของปัจจัยการผลิต  ซึ่งนำมาใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนหนึ่ง  และเหลือเก็บออมไว้อีกส่วนหนึ่ง  การหมุนเวียนของเงินออมมีลักษณะเป็นวงจรเช่นนี้ต่อ ๆ ไป  ซึ่งต่างกับกรณีที่มีการเก็บเงินไว้กับตัวเองเฉย ๆ ไม่นำออกใช้จ่าย  จำนวนเงินส่วนที่เก็บไว้นี้จะหลุดลอยออกไปจากระบบเศรษฐกิจโดยสิ้นเชิงไม่ กลับเข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอีกจนกว่าจะได้มีการใช้จ่ายสิ่งใดสิ่ง หนึ่งเกิดขึ้น  การเก็บเงินในลักษณะนี้ตรงกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษว่า  “Hoarding”  ไม่ใช่  “Saving




การเก็บออมนี้มีประโยชน์มากเช่น
 1. ช่วยให้ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวมีความมั่นคง
 2. ช่วยให้สมาชิกในครอบครัวมีความมั่นคงทางจิตใจ  เพราะเชื่อมั่นว่าถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถมีเงินสำรองไว้ใช้จ่าย
 3. ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น โดยการนำไปลงทุนแบบที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือนำไปฝากธนาคาร
 4. เงินออมในแต่ละครอบครัวที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจจะสนับสนุนความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ




  เห็นประโยชน์ของการออมเงินแล้วก็หันมาออมเงินกันได้แล้วนะ

       มีวินัยในการใช้จ่าย        
               ก่อให้เกิดรายได้และเป็นเงินออม
       ช่วยซ่อมเสริมเศรษฐกิจตน
           
    ส่งผลถึงความมั่นคงของประเทศ


0 comments to "ความหมายและวัตถุประสงค์ของเงินออม"

Post a Comment

About This Blog

My Blogs

Followers

ฟังเพลง